WordPress #6: Mục lục

Nội dung

Nói chung chuyện làm mục lục thì chắc bây giờ chỉ có ít người không biết thôi ^^
Vì thế trong bài viết này mình không đề cập đến cách làm cơ bản đấy nữa
Đối tượng mình hướng tới của bài viết này là những người lười ;))
Lười này là lười cập nhật mục lục hoặc khi làm xong hết truyện mới tính đi làm mục lục
Truyện ngắn ít chương thì không nói làm gì rồi :))
Nhưng nếu có tới gần trăm chương mà lúc đấy mới làm mục lục thì đúng là cả một cực hình đúng không ^^
Gõ số chương này, copy link để dán này,…
Hay thậm chí là nếu bạn quá lười đến nỗi không muốn tự cập nhật mục lục nữa, thì WordPress giờ đây cũng đã có sẵn chế độ giúp các bạn cập nhật tự động mục lục truyện của mình. Cùng bắt đầu nhé ^^

Nhưng có điều, muốn làm được theo cách này thì blog của bạn phải đáp ứng được một trong hai yêu cầu sau:

  • Bạn có dùng category hay tag riêng cho mỗi truyện.
  • Với mỗi truyện, có cách đặt tiêu đề của bài viết thống nhất theo dạng tên truyện đứng đầu tiên và trong tiêu đề bài viết có ghi chương bằng số.

Cách làm mục lục tự động cập nhật

Muốn làm được mục lục tự động cập nhật, bạn bắt buộc phải dùng category hay tag riêng cho mỗi truyện.

Bước 1: Vào trang category hoặc tag trong blog. Copy địa chỉ category hoặc tag muốn dùng để làm mục lục trong phần Chuỗi cho đường dẫn tĩnh. Ví dụ tớ muốn làm mục lục cập nhật cho truyện Tàng tình, tớ sẽ copy phần tang-tinh

wp_05

Bước 2: Tạo một trang mới để làm mục lục. Sau đó, tùy theo bạn đang dùng category hay tag mà thay vào các code tương ứng sau:

[display-posts taxonomy="category" tax_term="tang-tinh" posts_per_page="-1" order="ASC"]

[display-posts taxonomy="post_tag" tax_term="hướng-dẫn" posts_per_page="-1" order="ASC"]

Bước 3: Chỉnh sửa, thêm bớt trang theo ý thích. Và giờ, khi bạn post truyện mới có dùng category hoặc tag mà bạn đã đặt. Link truyện sẽ được tự động thêm vào. Các bạn có thể xem thử ví dụ trong trang này

Chú ý: Nếu truyện của bạn có trên 100 chương thì chỉ có 100 kết quả đầu tiên mới hiện ra thôi. Vì vậy, nếu muốn hiện ra các kết quả tiếp theo thì ngoài code phía trên, bạn phải dùng thêm cả code sau nữa:

[display-posts taxonomy="category" tax_term="tang-tinh" posts_per_page="-1" offset="100" order="ASC"]

Nếu số bài viết trên 200 thì tiếp tục dùng code trên, chú ý thay số 100 thành 200. Cứ tăng số đến khi hiển thị đủ bài viết là được. Ví dụ nếu một truyện của mình có trên 300 chương thì số code mình phải sử dụng sẽ là 4 code.

Cách làm mục lục chỉnh sửa

Mục lục tự động cập nhật thì được cái là nó tự động, không phải động đến nó cũng tự cập nhật cho. Có điều là nó rất xấu, mình không chỉnh sửa được gì cả. Vậy khi mình muốn làm một mục lục có thể chỉnh sửa thì làm như sau:

Bước 1:

  • Nếu bạn có dùng tag/category thì làm các bước tương tự như cách làm mục lục tự động phía trên. Sau đó bấm vào nút Xem thử những thay đổi. Bôi đen và copy toàn bộ liên kết vừa nhận được.

    wp_06

    Tiếp đấy paste vào trang mục lục định làm. Sau đó, nhảy thẳng xuống bước 2.

  • Nếu bạn không dùng tag/category thì mở một bài mới, paste vào code sau:

    [archives]

    Bấm vào Xem thử những thay đổi, copy tất cả các kết quả vừa nhận được

    Mở Word lên, paste vào đó những gì vừa copy. Lại bôi đen toàn bộ, bấm vào nút Sort Text (biểu tượng A->Z trong hình)

    Chọn OK. Sau đó xóa những bài không liên quan đến truyện bạn muốn làm mục lục đi. Bôi đen toàn bộ phần còn lại. Lại bấm Sort Text.

    Ở phần Type, chọn Number -> OK

    Lúc này danh sách các chương đã được sắp theo đúng thứ tự rồi :D

    Chú ý: Với những truyện có phiên ngoại thì bạn nhớ chỉnh lại thứ tự link bằng tay nhé

    Xong xuôi thì copy kết quả vừa nhận được, paste vào trang định làm mục lục.

Bước 2: Chuyển trang sang chế độ Text, copy toàn bộ, paste vào Notepad.

Bước 3: Bây giờ bạn có thể chỉnh sửa cho cái mục lục của mình đẹp hơn bằng cách bấm Ctrl-H và replace những phần không mong muốn trong liên kết. Ví dụ tớ không muốn giữ lại tên truyện trong mỗi link nữa nên sẽ replace nó đi để chỉ còn lại tên chương thôi.

wp_09

Ngoài ra bạn cũng có thể replace hàng loạt các thẻ ul hay li để mục lục không còn được để dưới dạng danh sách nữa

Bước 4: Copy toàn bộ phần trong Notepad. Quay lại bài đang viết, xóa phần cũ đi, paste phần vừa copy vào, ví dụ tớ được như thế này

wp_10

Bước 5: Quay lại chế độ hiển thị, giờ bạn có thể chỉnh sửa gì tùy thích rồi ^^ Như là thêm bìa truyện, thông tin truyện, căn giữa,…

Vậy là xong rồi đấy ^^

http://tieuxuyen.wordpress.com/meo-wordpress/

132 thoughts on “WordPress #6: Mục lục

  1. tks bạn nhé, mình chưa thử nhưng cứ tks phát, lúc nào thử sau xD~

    Like

  2. nhiều cái hay quá :x
    thanks sis
    có cái nào nữa sis chỉ em luôn với :x

    Like

  3. bạn có học IT hem mà seo pro quá vậy. Mấy cái này mình mù tịt, cảm ơn bạn đã chỉ :)

    Like

  4. tỷ ơi cho ta hỏi nếu mún dẫn link bằng cách nhấp vào chữ (k có số ấy) có làm giống vậy dc k?
    vd như là ghi tên truyện thôi, r` sau đó cẫn dg link đến truyện đó ấy

    Like

  5. cam on ss rat nhieu a!!!! iu ss

    Like

  6. à ss ơi ! có thể giúp em thêm một lần nữa không ạ ??? SS hướng dẫn cho em cách làm mục lục liên kết trong ebook đc ko ạ ? Nếu được em chân thành cảm ơn ạ !!!! iu ss nhiều

    Like

  7. Nàng ơi, cho ta hỏi chút là trong bước 5 ấy thì chuyển sang chế độ HTML trong word thì làm ntn? Ta đang dùng word 2003.
    Thanks nàng

    Like

  8. [...] cũng khá là nhiều chương rồi. May là mình đọc được một bài viết bên nhà Yappa dành cho những người lười (mình nằm trong số này) nên mình làm rất nhanh. Từ [...]

    Like

  9. http://wordpress.org/extend/plugins/list-category-posts/

    Cái này có lẽ dễ sử dụng hơn cái em đang xài đó em ^^!

    Like

  10. chậc!!! tỷ tỷ! cho muội hỏi! chuyển sang HTML nằm ở chỗ nào??:(

    Like

  11. Cho mình hỏi copy cái code trên rồi “dán vào đằng sau trang category hay tag muốn làm mục lục” là ở chỗ nào vậy? Mình k tìm đc

    Like

  12. Sis ơi, cho em hỏi là nếu bài viết dài quá thì làm sao để thêm tuỳ chỉnh “Continue Reading” đây?

    Like

  13. Chị ơi cho em hỏi cách làm cái nội dung (tức là mục lục ngay trong post) như thế nào ạ?

    Like

  14. nàng ơi làm cái này phải đổi qua theme Neutra hả nàng? ta dùng theme khác, lúc paste dòng link kia thì theme của ta đổi qua Neutra mất tiêu.

    Like

  15. Cái bước thứ hai ấy mình không rõ lắm bạn ơi =.=~ Bạn có thể giải thích giúp mình chút không? Mình phải lập trang bài New post hay thêm trang mới.Mình thì thêm trang mới rồi copy cái link từng chap và paste cái code nàng đưa cho ( https://windisblowing.wordpress.com/2012/06/12/suxun-chung-ta-hay-doi-dien-voi-nhau-duoc-khong-chap-6/#more-113preview=1&template=pub/neutra&stylesheet=pub/neutra&tqs=pa%3D1%26order%3Drandom%26features%3D0%26s%3Dneutra&chap 1) Mình để nguyên xi thế rồi lưu và nó ra nguyên như thế luôn

    Like

  16. Nàng cho ta hỏi mở 1 bài viết mới or 1 page mới để paste rồi chuyển sang chế độ HTML nhưng trong phần đó của ta ko có chế độ HTML mà chỉ có 2 chế độ là visual và Text thôi, vậy phải làm s bjo??? ta chỉ làm đc đến bc 4 của nàng thôi

    Like

  17. Tỷ ơi, muội có nhỏ bạn muốn làm authour trong wordpress của muội. làm sao để nó có thể đăng bài viết lên a?

    Like

  18. ss, em muốn tạo mục lục chương trong thư mục con (chương 1 chương 2,….)
    em cũng đã coi qua nhiều cách hướng dẫn nhưng vẫn ko được, lúc đăng bài thì nó lại nằm bên trang chủ, hỏi một số người thì họ chỉ như sau
    B1 : vào new -> post -> sao văn bản vào đó
    B 2: vào page vào page chứa tên truyện muốn sao mục luc, bôi đen một chương mình cần trong trang page đó, rồi dán link ở B1 vào chữ bôi đen.
    cái mà em ko hiểu đây là lúc chỉnh sửa bài viết trong mục post xong thì em nhấn tiếp vào mục đăng bài, nó lại hiện lên trên trang chủ. em cũng cop cái link đó rồi dán vào B2, sau đó xóa bài ở trang chủ đi, rồi lúc bấm vào chương đó thì nó ko có bài viết đó,
    rốt cục là em mắc phải lổi nào mong ss giúp em tìm ra và khắc phục, cảm ơn ss nhiều lắm

    Like

  19. ý em là truyện đang làm -> tên truyện -> mục lục -> chương 1,2,3…

    Like

  20. a~ vậy ss cho em hỏi ss làm sao để khi chĩa chuột vào tag Ngôn tình của ss thì hiện lên thêm một cái list: Bàn Ti Động, Nắm tay chàng, Đoản văn…?

    Like

  21. Ss ơi cho e hỏi, nếu mà e chỉ sắp xếp theo abc trong word thì các link có bị lẫn lộn đi không ak??

    Like

  22. ss ơi ~ chỉ em cách chcỉnh bài đang thành dạng tóm tắt có continue reading vs >_< e khổ wa ạ

    Like

  23. Nếu số bài viết trên 200 thì tiếp tục dùng code trên, chú ý thay số 100 thành 200. Cứ tăng số đến khi hiển thị đủ bài viết là được. Ví dụ nếu một truyện của mình có trên 300 chương thì số code mình phải sử dụng sẽ là 4 code.

    Tức là paste code trên liên tiếp 4 lần vào nội dung hả bạn?

    Like

  24. Yap cho mình hỏi xíu :)))
    Ví dụ mình post bài vào ngày 15/2 đi sau đó vào ngày 17/2 mình post tiếp một bài khác. Vậy tại sao trên trang chủ (custom menu) ấy bài của ngày 15 nó lại nằm trên bài của ngày 17? Giúp mình với nhé :((((( cám ơn nhiều

    Like

  25. *mừng_phát_khóc* mấy tuần nay kím cái này muốn lọt tròng mắt. Iu Yap ah ~ <3 Cảm tạ nhiều ~hức hức~ *trấm nước mắt*

    Like

  26. cho mình hỏi code để tự động cập nhật mục lục mình sẽ đưa vào chỗ nào vậy?

    Like

  27. SS ơi, cho e hỏi chút. Lúc em chỉnh sửa mục lục xong, nó lại thành ra như vầy thì p làm sao ạ?

    https://xingnnie.wordpress.com/2014/06/04/fjhhj/

    Like

  28. sao ta làm giống như nàng mà kết quả ko giống vậy yap, nó gạch chân dưới mỗi chương rồi ko có màu nữa :-(

    Like

  29. tỷ ơi, chỗ “paste vào notepad” em vẫn không hiểu :( notepad ấy là cái gì ạ :(((( em tìm hoài không thấy :((((
    à, mỗi lần em nhấn ctrl+H thì chrome tự động nhảy sang tab History, không hiện lên cái bảng giống tỷ nói ah~ :((((

    Like

  30. Yappa ơi cho tớ hỏi: ở mục lục chỉnh sửa ấy, tớ không hiểu lắm, mình phải lập 1 trang để dán code rồi lập trang mục lục để paste cái phần mình chỉnh sửa rồi hả cậu

    Like

  31. nàg ơi, của ta dùng category thì lm s? thay vào chỗ nào hả nàg? :(

    Like

  32. khi mình tạo trang mới mình paste code vào trang đó luôn hả

    Like

  33. nàg a~ ta rõ ràg là lm đúg rùi nha~nhưg s n không hiển thị đầy đủ all các chap đã có a? n còn có cả nhữg cái không liên quan đến nữa nàg ak!

    Like

Gửi phản hồi

